Hiểm họa khôn lường khi lắp đặt máy lạnh ở phòng bếp

Phòng bếp là một trong những vị trí trong nhà chiếm nhiều thời gian và cũng rất quan trọng của phụ nữ. Sau khi tan ca làm về nhà, những chị em nội trợ hầu như gắn bó với căn bếp nhỏ khá nóng bức này để làm những bữa cơm chung vui cho gia đình.

Vì vậy, nhu cầu làm mát bếp trong quá trình nấu nướng bằng các loại điều hòa giá rẻ là ý tưởng được rất nhiều bà nội trợ tán thành. Nhưng lắp máy lạnh để làm mát phòng bếp có thực sự là một quyết định đúng đắn không? Hãy cùng maylanhso1 xem qua bài viết dưới này nhé!

Hiện nay, máy lạnh đã và vẫn đang trở thành một thiết bị làm mát phổ biến khắp mọi gia đình. Chúng ta không thể phủ nhận hiệu quả làm mát tối ưu, giúp người dùng thoải mái và dễ chịu khi sử dụng của những chiếc máy lạnh, khiến nhiều người muốn đặt chúng ở khắp nơi trong nhà. Tuy nhiên, không phải bất kì vị trí nào trong nhà đều có thể lắp máy lạnh hết đâu nhé, chẳng hạn như... phòng bếp.

Thật vậy, bởi nhiều lí do ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường, mà việc lắp điều hòa trong nhà bếp không hề được khuyến khích chút nào! Để giải thích rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc bài viết sau đây và những hiểm họa khi lắp đặt máy lạnh ở phòng bếp.

 

1. Ám mùi và phát sinh vi khuẩn

Khi nấu ăn, đặc biệt các món chiên, xào, kho, nướng, nhiều mùi thực phẩm sẽ lan ra khắp cả không gian bếp. Thông thường, chúng ta sẽ phải mở cửa sổ ra để thoáng khí và bay hết mùi đi.

Nhưng nếu lắp máy lạnh, chúng ta phải đóng cửa để đảm bảo hiệu suất làm mát. Thế thì những mùi khó chịu này không tìm ra lối thoát nên vẫn cứ quanh quẩn trong bếp.

Tệ hại hơn, nếu không dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên sẽ tạo điêu kiện cho nấm mốc, vi khuẩn có hại phát triển, bám trở lại vào thức ăn, rau quả trong bếp và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình nữa đấy.

 

2. Làm yếu ngọn lửa khi nấu nướng

Luồng không khí lạnh thổi ra từ máy lạnh sẽ có đôi lúc thổi đến góc bếp lửa khi chúng ta đang nấu nướng, vô tình làm yếu ngọn lửa của bếp gas hay có khi tắt hẳn.

Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn cũng như làm hao tốn điện và thời gian cho việc nấu nướng hàng ngày của các bà nội trợ đó nha.

 

3. Làm nguội thức ăn

Khi lắp máy lạnh trong bếp, luồng gió thổi mạnh kèm hơi lạnh sẽ “đóng góp công lao” khiến đồ ăn nguội nhanh hơn, mất đi hương vị thơm ngon vốn có.

Bên cạnh đó, luồng gió từ máy lạnh luôn ẩn chứa bụi làm thức ăn bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

 

4. Nguy cơ chết người

Đa số các loại máy lạnh tủ đứng hiện nay đều sử dụng gas máy lạnh R410A rất an toàn cũng như thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, loại gas này vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm: Vì mật độ bay hơi của chúng cao hơn mật độ không khí, nên nếu gas rò rỉ hay tiếp cận trực tiếp với lửa trong phòng kín thì nó sẽ tạo thành khí độc, gây nguy hiểm cho người dùng.

 

* Giải pháp khi bạn cần lắp máy lạnh trong bếp

- Thay thế cho bếp gas bằng các loại bếp hồng ngoại, bếp điện từ.

- Không lắp đặt máy lạnh trực diện bếp nấu, nên bật chế độ gió thổi ở mức nhẹ và điều chỉnh cánh gió hướng lên trần giúp luồng khí luân chuyển đồng đều hơn.

- Thường xuyên vệ sinh máy lạnh định kỳ để phòng tránh nấm mốc, bụi bẩn. Bạn có thể sử dụng những loại máy lạnh thông minh có chức năng khử mùi như máy lạnh âm trần toshiba loại bỏ những mùi khó chịu còn vương lại của đồ ăn nhé.

- Không nên để căn bếp của bạn quá bẩn, nên lau chùi và dọn dẹp sạch sẽ sau mỗi lần nấu nướng. Điều này tránh vi khuẩn và mùi hôi khó chịu còn bám lại trong phòng sau thời gian lâu dài.