Làm gì khi máy lạnh đang chạy bỗng “đình công” tự tắt?

Bối rối khi máy lạnh đang chạy bỗng ngưng hoạt động mà không biết lí do tại sao? Đó là lí do bạn cần cập nhật ngay những kiến thức sau đây để trị cho chiếc máy lạnh lâu lâu “dở hơi” này đấy nhé!

Vào những ngày cực kì nóng nực như thế này, máy lạnh đang chạy bất chợt “đình công” tự ngắt thì có chết cháy không ấy chứ! Nhiều người trở nên lúng túng vì chưa đủ kiến thức máy lạnh để hiểu xem vì sao lại bị như vậy.

Tuy nhiên, có 1 điều khiến ta thở phào nhẹ nhõm rằng, máy lạnh đang chạy bất chợt tự ngắt là một trong những lỗi rất phổ biến và cũng khá dễ sửa. Dưới đây maylanhso1 xin chia sẻ cho bạn một số kiến thức về những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng máy lạnh tự tắt.

 

1. Cảm biến đo nhiệt độ gas

Cảm biến này có chức năng đo nhiệt độ gas khi trở về máy nén: Nếu nhiệt độ của gas nằm trong ngưỡng cho phép thì máy lạnh của bạn sẽ vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó mà cảm biến này bị hư hỏng, hoặc nhiệt độ gas về máy nén vượt qua mức an toàn thì cảm biến sẽ ra lệnh ngừng hoạt động để bảo vệ máy lạnh.

Chúng ta có thể tìm thấy chúng ở phía đầu ra của dàn lạnh đấy nhé.

 

2. Dàn lạnh quá bẩn, bị bám tuyết

Khi dàn lạnh của bạn không được vệ sinh định kì sẽ khiến bụi bẩn bám khá nhiều trong thời gian dài, hoặc bị đóng tuyết cũng có thể khiến cho máy lạnh của bạn bị tắt đột ngột nữa đấy.

Hãy tháo mặt nạ dàn lạnh ra để kiểm tra, nếu đã lâu chưa vệ sinh máy lạnh thì đây là lúc bạn nên làm ngay rồi đó nha. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn sử dụng máy lạnh âm trần daikin có lớp phủ chống bụi bên ngoài, giảm thiểu nhiều bụi bẩn.

 

3. Máy lạnh thiếu gas

Đây cũng là nguyên nhân rất thường gặp. Sau một thời gian sử dụng, có thể gas trong máy lạnh của bạn bị rò rỉ, hao hụt rồi.

Việc này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của chiếc máy lạnh khá nhiều. Đầu tiên là máy sẽ không thể làm lạnh được như bình thường. Sau 1 thời gian, sẽ bắt đầu xảy ra hiện tượng tự ngắt liên tục.

Vì vậy, việc làm cấp tốc của chúng ta bây giờ là gọi người bơm thêm gas phù hợp với máy lạnh của mình nhanh thôi nào. Theo maylanhso1 thấy thì các loại máy lạnh tủ đứng 2hp hiện nay đều đang sử dụng gas R410A đó nha.

Xem thêm tại: Chọn gas máy lạnh nào phù hợp: bạn biết chưa?

 

4. Quá tải

Vào mùa nóng, nhiệt độ ngoài trời quá nóng có thể khiến chiếc máy lạnh của bạn liên tục phải hoạt động ở công suất cao. Khi máy lạnh tủ đứng hoạt động vượt quá điều kiện cho phép, máy lạnh sẽ tự động ngắt để bảo vệ máy nén (block máy).

Giải pháp bạn có thể chọn là bố trí lại dàn nóng của máy lạnh vào vị trí nhiều bóng râm, tránh xa các nguồn nhiệt khác cũng như đặt nhiệt độ ở mức vừa đủ mát.

 

5. Cách xử lý

Với các lỗi bên trên, tuy sửa chữa khá đơn giản và không mất nhiều thời gian nhưng để an toàn, bạn nên nhờ đến các trung tâm bảo hành chính hãng hoặc các đơn vị sửa chữa uy tín để kiểm tra.

Không nên tự ý sửa chữa tại nhà nếu không có chuyên môn để đảm bảo chiếc máy lạnh của bạn luôn vận hành ổn định cũng như an toàn sức khỏe của chính mình nữa đấy.