Chọn gas máy lạnh nào phù hợp: bạn biết chưa?

Gas máy lạnh là thành phần không thể thiếu trong quá trình làm lạnh của hệ thống máy lạnh. Vậy gas lạnh là gì? Chúng có bao nhiêu loại? Tính năng của chúng ra sao? 

 

gas lạnh

Để giúp các bạn có thể nắm rõ hơn về vấn đề này, maylanhso1 xin được gửi tới những lưu ý về gas lạnh cho các bạn trước khi chọn mua sản phẩm điều hòa.

1.Gas máy lạnh là gì? Chúng có vai trò như thế nào trong máy lạnh?

 

Gas lạnh là môi chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh hấp thụ nhiệt. Nó có nhiệm vụ mang nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp để thải ra nơi có nhiệt độ cao hơn.

Khi gas được bơm vào máy nén trong cục nóng (cục ngoài trời), nó sẽ có tác dụng làm lạnh và tùy vào loại gas sẽ có mức độ làm lạnh khác nhau và cảm giác khi sử dụng cũng khác nhau.

gas được bơm vào máy nén trong cục nóng

2. Có bao nhiêu loại gas lạnh?

 

Có rất nhiều loại gas lạnh, nhưng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là 3 loại gas: R22, R410A, R32.

        Gas R22

 

Gas R22 là loại gas được sử dụng đầu tiên trên các máy lạnh.

gas R22

- Với ưu điểm giá thành rẻ, dễ lắp đặt cũng như bảo trì, không gây cháy nổ thì loại gas này được nhiều khách hàng cũng như các hãng máy lạnh ưa dùng. Có thể kể đến một số model giá rẻ sử dụng gas R22 thông dụng như: máy lạnh treo tường lg,...

- Bên cạnh đó, R22 vẫn còn nhiều điểm hạn chế như: Tuy không độc hại đối với cơ thể sống nhưng khi nồng độ lên quá cao sẽ gây ngạt thở do thiếu dưỡng khí. Gas R22 cũng có nguy cơ gây thủng tầng Ozon và hiệu ứng nhà kính cao.

       Gas R410A

R410A ra đời nhằm mục đích thay thế cho những thiếu sót của R22.

Gas R410A

- Ưu điểm nổi trội của loại gas R410A là: Năng suất làm lạnh cao hơn R22 1,6 lần. Nếu so với R22 thì máy lạnh dùng gas R410A cho hơi lạnh sâu, tiết kiệm điện hơn. Ngoài ra, nó còn góp phần bảo vệ môi trường, không gây thủng tầng ozon.

Các loại máy điều hòa sử dụng gas R410A như: máy lạnh tủ đứng Aikibi, máy lạnh Sharp,...     

-Tuy nhiên, gas R410A có giá thành và chi phí bơm đắt hơn so với R22 vì nó đòi hỏi kỹ thuật lắp, nạp gas cầu kì và khó hơn, cần các thiết bị chuyên dụng cao.

Về mức độ an toàn với người dùng, vì mật độ bay hơi của R410A cao hơn mật độ không khí, nên nếu gas rò rỉ trong phòng kín thì nó sẽ gây nên thiếu oxi. Hơn nữa nếu gas tiếp cận trực tiếp với lửa thì nó sẽ tạo thành khí độc.

Bởi vậy, điều rất quan trọng là phải dùng gas R410A trong môi trường được thông gió tốt.

       Gas R32

R32 là loại gas mới nhất được phát minh ra sau 2 loại gas R22 và R410A. Hiện nay, chỉ mới có hãng máy lạnh Daikin sử dụng loại gas này như máy lạnh treo tường 1.5 hp,...

Gas R32

- Gas R32 rất khó cháy nổ nên cực kì an toàn cho người tiêu dùng. Máy lạnh sử dụng gas R32 giảm lượng khí thải đến 75%, bảo vệ môi trường, không gây suy giảm tầng Ozon. Hiệu suất làm lạnh cũng lớn hơn R410A, R22 nên sử dụng loại máy lạnh có gas R32 sẽ tiết kiệm điện vượt trội.

Cùng với đó, R32 có áp suất tương đương với gas R410A – đang rất phổ biến nên có thể dùng chung với các thiết bị lắp đặt, chỉ cần thay đồng hồ sạc gas và dây nạp gas.

- R32 còn khá mới trên thị trường đồng nghĩa với việc giá thành sẽ đắt hơn 2 loại còn lại. Mặt khác, nếu nhân viên kỹ thuật chưa được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn về các dòng điều hòa sử dụng loại gas này nên sẽ gặp nhiều sai sót kĩ thuật trong khắc phục sự cố.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc lựa chọn máy lạnh phù hợp.