Đọc ngay trước khi phạm sai lầm trong việc lắp dàn nóng, dàn lạnh điều hòa

Sau khi lựa chọn được 1 chiếc điều hòa giá rẻ ưng ý, thì công đoạn lắp đặt máy lạnh trong phòng cũng hết sức quan trọng. Nếu chúng ta lắp máy đúng chuẩn, nó sẽ mang đến cho gia đình những trải nghiệm tốt nhất. Ngược lại, lắp đặt máy lạnh sai kĩ thuật sẽ gây ra rất nhiều phiền toái về sau, đồng thời máy lạnh hoạt động cũng không năng suất. 

 

Nhiều người thắc mắc không biết nên lắp dàn lạnh, dàn nóng ở đâu cho phù hợp. Bài viết dưới đây của maylanhso1 sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đáp.

1. Có nên lắp dàn nóng và dàn lạnh chung 1 chỗ?

Nhiều người vì muốn rút ngắn chiều dài ống nối nên đã lắp chung dàn nóng và dàn lạnh cùng 1 phòng. Đây là một sai lầm hết sức tai hại.

Nguyên lí hoạt động của cả 2 dàn đều khác nhau: dàn lạnh để thổi khí mát vào, dàn nóng để thải nhiệt nóng ra. 

Thế nên khi lắp chung với nhau và mở điều hòa, nơi có cục lạnh sẽ mát, còn nơi có cục nóng sẽ thổi ra khí nóng. Sau đó, cả căn phòng sẽ nóng hầm hập. Bởi, lúc này hơi lạnh ở cục lạnh sẽ không đủ để trung hòa phòng nữa. Hơi nóng ở dàn nóng thổi ra có nhiệt độ rất lớn, cộng với quạt của cục nóng có lưu lượng luân chuyển không khí lớn nên sẽ nhanh chóng làm nóng cả căn phòng.

Khi đó, điều hòa phải “gồng mình” hoạt động hết công suất. Kết quả để sau là tiền điện sẽ tăng vùn vụt, đồng thời chiếc máy sẽ hỏng ngay sau vài ngày sử dụng do phải làm việc quá sức.

2. Vị trí lắp đặt dàn lạnh

Dàn lạnh là phần được lắp bên trong căn phòng để điều hòa không khí. Vị trí lắp đặt dàn lạnh quyết định phần nào hoạt động của máy lạnh. Vì vậy, bạn nên lắp đặt ở những nơi:

- Chắc chắn, không bị rung sau khi lắp đặt máy lạnh và máy hoạt động.

- Tránh xa những nơi tỏa ra hơi nóng, không bị chắn gió. Nếu không, luồng khí lạnh trực tiếp gặp khí nóng sẽ bị ngưng tụ, khiến máy lạnh có hiện tượng đổ mồ hôi và nhỏ nước.

- Đặt máy lạnh sao cho luồng gió thổi dọc theo căn phòng chứ không nên để hướng gió thổi ngang phòng hoặc ở góc phòng, bởi vì như vậy khí lạnh trong phòng sẽ không được đồng đều.

- Đặt ở nơi tiện cho việc vệ sinh, bảo dưỡng định kì hàng tháng.

Kích thước máy lạnh treo tường đóng 1 phần ảnh hưởng đến vị trí lắp đặt dàn lạnh. Thông thường, vị trí cục lạnh nên được treo sát với trần nhà khoảng 5 cm.

3. Dàn nóng máy lạnh đặt ở đâu là phù hợp?

Dàn nóng máy lạnh là bộ phận được lắp ở bên ngoài và nó có tác dụng chuyển nhiệt độ nóng từ bên trong phòng đi ra bên ngoài. Có một số điểm lưu ý như sau:

- Do dàn nóng đóng vai trò chuyển nhiệt độ, nó cần được lắp ở nơi có không khí thông thoáng và dễ thoát nhiệt.

+ Chúng ta không nên đặt dàn nóng ở tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tránh nhiệt độ lại càng tăng cao hơn và sẽ tiêu tốn điện năng hơn.

+ Mặt khác, không nên lắp dàn nóng ở ngay luồng gió mạnh. Vì lúc này quạt làm mát dàn nóng phải cản lại luồng gió bên ngoài, làm cho thiết bị này hoạt động không hiệu quả.

- Không được che đậy bất kỳ vật gì ở trên dàn nóng của điều hòa.

- Không được lắp đặt máy lạnh dàn nóng trực tiếp trên mặt đất.

- Cũng tương tự với dàn lạnh, dàn nóng cũng rất cần được đặt ở nơi tiện lợi cho việc vệ sinh, bảo dưỡng. 

 

4. Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh

- Để máy lạnh treo tường hoạt động tốt và ổn định, chúng ta nên lắp đặt dàn nóng thấp hơn dàn lạnh. Nếu lắp ngược lại, máy lạnh sẽ gặp tình trạng thiếu ga và dầu sẽ đọng lại, đồng nghĩa với việc dầu có thể bị chảy ngược vào dàn lạnh và ảnh hưởng đến hoạt động của điều hòa.

- Chiều cao của dàn nóng và dàn lạnh không vượt quá 5m, chiều dài ống nối tùy thuộc vào công suất máy.

Tìm hiểu thêm tại: Những vị trí lắp đặt các thiết bị máy lạnh trong nhà, bạn nên biết