Khi nguồn điện chập chờn, máy lạnh bị ảnh hưởng ra sao?

Bạn có biết rằng, nguồn điện quá yếu hoặc không ổn định tác động xấu lên các thiết bị điện không? Và chiếc máy điều hòa cũng không là ngoại lệ trong số đó. Vào mùa hè, mức tiêu thụ điện tăng đột biến khiến cho điện áp giảm. Vậy những gia đình sử dụng điều hòa, nếu điện áp giảm liệu có bị ảnh hưởng không? Bài viết này sẽ giúp bạn phân tích rõ điều đó đấy.

Máy lạnh, hay còn được gọi máy điều hòa không khí, đang dần trở thành thiết bị quan trọng và dễ sử dụng trong mỗi gia đình, nhất là vào những ngày hạ chí. Tuy nhiên, việc sử dụng máy lạnh tủ đứng 2hp để đảm bảo an toàn, bền lâu không phải ai cũng nắm rõ.  

Điện áp sử dụng của máy lạnh là một thông số có ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng đến độ bền của máy lạnh cũng như khả năng làm mát của chúng. Để máy lạnh có thể chạy ổn định, thì chúng  cần phải có một nguồn điện cung cấp bảo đảm ổn định. Vậy nếu điện áp chập chờn thì có ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của máy lạnh không? Hãy cùng maylanhso1 tìm hiểu ngay nhé.

1. Tác động của điện áp lên máy lạnh

Máy điều hòa nhiệt độ nào từ máy lạnh âm trần đến máy lạnh tủ đứng hay treo tường cũng có hai mức điện áp là 220- 240V hoặc 200- 208V. Nếu máy được cung cấp ổn định mức điện áp này thì nó sẽ chạy và làm mát bình thường.

Còn nếu điện áp khi sử dụng điều hòa quá yếu không cung cấp đủ:

- Máy điều hòa không cung cấp đủ độ mát, không thể làm lạnh hoặc làm lạnh không sâu

- Các máy lạnh cũ thì khi điện yếu, máy sẽ gặp tình trạng khởi động đi khởi động lại nhiều lần gây tốn điện, thậm chí block của điều hòa không hoạt động được. Thậm chí, nếu kéo dài điều này lâu có thể khiến máy bị nóng quá gây cháy hoặc hỏng quạt.

Máy chạy lâu hơn nhưng không làm lạnh sâu được vì vậy điện năng bị ngốn nhiều hơn, chi phí hóa đơn tiền điện tăng cao là điều đương nhiên.

 

2. Cách khắc phục lỗi nguồn điện

- Một tin vui cho bạn là hiện nay, hầu hết trên thị trường là máy điều hòa thế hệ mới điển hình như máy lạnh âm trần aikibi. Loại máy này có chức năng tự báo lỗi, nghĩa là nếu điện áp không đủ để đóng điện cho block, block sẽ không hoạt động nên không thể làm mát không khí trong phòng.

- Bạn nên trang bị thêm một máy ổn áp để đảm bảo nguồn điện luôn ổn định nhất

- Không sử dụng máy phát điện để chạy máy điều hòa, vì thực tế tần số điện của máy phát có thể sai lệch với tần số điện của máy điều hòa, điện áp của máy phát không ổn định nên dễ gây chập cháy máy nén.

- Chúng ta cũng cần vệ sinh máy lạnh, lau rửa dàn tản nhiệt cũng như bảo dưỡng điều hòa để đảm bảo các thiết bị luôn chạy bình thường mỗi khi máy bị lỗi.

Ngoài ra, lời khuyên cho bạn là không nên sử dụng các thiết bị phát nhiệt nào gần máy lạnh, vì các bộ phận của máy lạnh có thể bị biến dạng do nhiệt độ cao.

Đây là những thông tin cơ bản giúp bạn sử dụng điều hòa trong khi điện áp không ổn định. Mong thông tin này hữu ích đến bạn.