Nguy cơ cháy nổ cao nếu bật máy lạnh dưới 26 độ C: Bạn biết chưa?

Nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao là một trong những nguyên nhân chính khiến cho mạng lưới điện bị quá tải ở một số khu vực, có nguy cơ cháy nổ không thể lướng trước được.

Nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao

Thời tiết trên khắp cả nước đang dần kết thúc những ngày hè còn sót lại, nhưng nắng thì vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, nhiệt độ đã tăng mức kỷ lục! Theo Dự báo Khí tượng thủy cho biết, nắng nóng vẫn sẽ tiếp tục kéo dài ở miền Bắc và miền Trung sẽ tiếp tục gia tăng cả về diện tích và mức độ.

Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến cho nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao đột biến, đặc biệt là máy lạnh tủ đứng và các thiết bị làm mát khiến cho mạng lưới điện bị quá tải, gây mất an toàn khi vận hành hệ thống điện.

Trước tình hình đó, maylanhso1 xin đưa ra lưu ý để đảm bảo an toàn cho mọi người cũng như sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhất là khi tình hình nắng nóng đang diễn biến kéo dài nhé.

 

1. Nên đặt máy lạnh ở nhiệt độ trên 26 độ C

khí trời ngột ngạt nóng hầm hập

 

Điều cần lưu ý quan trọng nhất của chúng ta đó là khi sử dụng máy lạnh nên để ở nhiệt độ 26 độ trở lên, chứ không nên để thấp dưới 26 độ. 

Trong khí trời ngột ngạt nóng hầm hập như thế này, maylanhso1 hiểu lí do nhiều người gia đình chỉnh máy lạnh âm trần aikibi ở nhiệt độ thấp (khoảng 16 - 20 độ C) để phòng mát nhanh hay cảm giác thoải mái hơn. Tuy nhiên, đây là cách làm sai và khiến hóa đơn tiền điện tăng cao.

Con số nhiệt độ ở 26 độ C được xem là khá hợp lí ở thời tiết khí hậu Việt Nam lúc này: Chúng ta vừa có thể đảm bảo thoải mái trong sinh hoạt cũng như tiết kiệm chi phí điện cho gia đình, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của mạng lưới điện quốc gia.

 

2. Tại sao không được đặt máy lạnh ở nhiệt độ thấp hơn 26 độ C? 

Nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao

 

Với máy lạnh thường, thiết bị sẽ hoạt động hết công suất để đạt được nhiệt độ mà người dùng cài đặt. Rơle của máy lạnh sẽ tự ngắt hoạt động của dàn nóng khi đến mốc nhiệt độ này. 

Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, thì nhiệt độ tác động lên dàn nóng sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Điều này khiến máy lạnh nhiệt độ phải làm việc nhiều hơn và liên tục. Nếu hoạt động trong một thời gian dài, dàn nóng có thể dẫn đến hiện tượng quá tải, quá nhiệt và có thể gây cháy.

Bên cạnh đó, việc  sử dụng máy lạnh nhiệt độ ở mức thấp với cường độ cao trong tiết trời oi bức này rất có thể dẫn đến cháy máy lạnh do điện quá tải. Đã có nhiều trường hợp các gia đình gặp tai nạn cháy nổ máy lạnh phải nhập viện vì bật máy lạnh ở nhiệt độ thấp liên tục 24/7.

cháy máy lạnh do điện quá tải

Trong điều kiện mùa hè ở Việt Nam, khi nhiệt độ ngoài trời cao, việc buộc máy lạnh hoạt động hết công suất trong thời gian dài không chỉ tăng cao nguy cơ quá tải mạng lưới điện cục bộ ở một số khu vực đồng thời có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dùng tăng đột biến.

 

3. Cách sử dụng máy lạnh hợp lí 

Sử dụng thêm quạt gió

Theo các chuyên gia của maylanhso1, thay vì đặt mức nhiệt thấp, người dùng nên chú ý tới các biện pháp khác như:

- Sử dụng thêm quạt gió

- Đặt chậu nước trong phòng

- Dùng rèm cửa hoặc cửa nhôm hạn chế ánh nắng và các thiết bị phát nhiệt

- Điều chỉnh hướng gió của máy lạnh âm trần toshiba tỏa đều

- Sắp xếp đồ đạc trong phòng không cản hướng gió

Như vậy thì sẽ mang lại hiệu quả hoạt động tốt hơn cho máy lạnh nhé.