Học lỏm mẹo tiết kiệm chi phí điện máy lạnh từ người Nhật Bản

Mặc dù là một quốc gia hiện đại, giàu có và tiện nghi thế nhưng người Nhật Bản luôn xem tiết kiệm như một phương pháp để sống có ích, hiệu quả và an toàn hơn trong tương lai. Vậy hãy cùng maylanhso1 thử tìm hiểu về cách tiết kiệm điện máy lạnh của những người dân xứ sở hoa anh đào này nhé!

Có thể bạn chưa biết, điều hòa được xem là một trong những thiết bị gia dụng ngốn khá nhiều tiền điện ở hầu hết mọi đất nước, kể cả Nhật Bản. Tuy nhiên, với cách thức chi tiêu tiết kiệm, người dân Nhật Bản có những bí quyết riêng để giảm chi phí vận hành của thiết bị chiếm tới hơn 60% tiền điện vào mùa hè này.

Vậy những bí quyết đó là gì nhỉ? Mời bạn đọc cùng máy lạnh tủ đứng xem qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Để chế độ quạt gió thổi tự động

Nhiều người tiêu dùng thường có thói quen điều chỉnh quạt gió thổi mạnh vào một hướng nhất định – chỉ những vị trí có người để lấy được nhiều hơi lạnh hơn.

Nhưng có ai biết đâu những nguy hại tiềm ẩn đằng sau chúng. Ngoài việc gây lãng phí điện, chúng còn ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe: Ở vùng da được gió lạnh thổi vào liên tục, mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn gây ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng dẫn đến các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng,...

Do đó, trong trường hợp này, bạn nên bật quạt máy lạnh thổi ở chế độ tự động. Khi đó gió sẽ thổi đều khắp căn phòng và giúp tiết kiệm điện điều hòa vì công suất thổi tự động của quạt nhỏ hơn các chế độ khác.

 

2. Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Tại Nhật Bản, nhiệt độ thích hợp nhất là từ 27 đến 28 độ C. Nhiều người khẳng định rằng, khi bạn tăng 1 độ thôi là khối lượng điện tiêu thụ đã giảm đi đến 10% rồi.

Ở Việt Nam, do vị trí địa lý khác biệt nên nhiệt độ máy lạnh âm trần toshiba phù hợp được các chuyên gia khuyên dùng là 26 - 27 độ C.

 

3. Chọn đúng chế độ làm lạnh

Hầu hết các dòng điều hòa ở Nhật Bản đều có chế độ làm lạnh và chế độ làm sạch không khí.

Một vài thiết bị hiện đại trong chế độ làm sạch không khí chia ra làm hai chế độ nhỏ là khử ẩm hâm nóng và hút ẩm nhẹ. Theo đánh giá, chế độ tốn điện nhất là khử ẩm hâm nóng, rồi đến làm lạnh và hút ẩm nhẹ. Vậy nên, ở điều kiện bình thường, bạn cần chọn chế độ hút ẩm nhẹ để tiết kiệm năng lượng.

Nếu bạn đang sử dụng điều hòa nội địa Nhật Bản như máy lạnh âm trần daikin, hãy thử áp dụng cách này để tiết kiệm chi phí điện năng cho điều hòa nhà mình nha.

 

4. Dùng tấm bạc cách nhiệt để che phủ dàn nóng

Một cách khác được người Nhật áp dụng để tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh là dùng tấm bạc cách nhiệt để che phủ dàn nóng, giúp chúng không bị ánh mặt trời chiếu trực tiếp.

Điều này sẽ làm giảm nguy cơ dàn nóng hoạt động quá tải vì nhiệt độ ngoài trời quá cao, tăng tuổi thọ cho máy và tất nhiên cũng giúp tiết kiệm điện nữa.

Chi phí để mua tấm bạc chống nhiệt khá rẻ mà lại có thể giúp tiết kiệm tiền điện của điều hòa từ 5% đến 10% tại sao chúng ta lại không dùng thử ngay nhỉ?

 

5. Thường xuyên vệ sinh bộ phận lọc không khí

Theo khuyến cáo của người người Nhật, chúng ta nên vệ sinh lưới lọc không khí 1 - 2 lần một tuần để đảm bảo cho thiết bị hoạt động ổn định, làm giảm bớt gánh nặng công suất và từ đó sẽ tiết kiệm điện sử dụng hơn.